11-07-17 11-07-17 11-07-17 11-07-17 14 13 11 4 8 2 1

Sự kiện nổi bật

GA LA HỮU NGHỊ VIỆT NAM - NHẬT BẢN 2013

 

Việt Nam và Nhật Bản là hai quốc gia có lịch sử truyền thống đoàn kết hữu nghị lâu đời. Trải qua các thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc vẫn luôn bền chặt, gắn bó và cùng thành công trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc tăng cường và củng cố nền tảng cho sự phát triển lâu dài, bền vững trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

 

 

Ngược dòng lịch sử cách đây hơn 400 năm, từ cuối thế kỷ thứ 16, đầu thế kỷ thứ 17: nhiều thế hệ thương nhân người Nhật Bản đã tới làm ăn, buôn bán, bang giao với Việt Nam thông qua thương cảng Hội An, đồng thời du nhập văn hoá Nhật Bản và lập ra phố của người Nhật Bản trên đất Hội An. Tất cả đã để lại nhiều dấu ấn với những công trình văn hoá đặc sắc, ngày nay đã trở thành biểu tượng của di sản văn hóa thế giới tại Đô thị cổ Hội An (Chùa Cầu Nhật Bản).

 

Đoàn đại biểu Việt Nhật tham dự Chương trình

 

Phố Nhật Bản ở Hội An được chúa Nguyễn cho đặc quyền tự trị bên cạnh khu phố Khách và tham dự vào công cuộc hình thành thương cảng quốc tế phồn thịnh với sự giao lưu trao đổi hàng hóa. Sử sách còn ghi năm 1632, hai tàu của Nhật Bản từng đem 300 ngàn lạng bạc đến đây để mua hàng hóa.

 

Phỏng vấn Ngài Tomiichi Murayama, nguyên Thủ tướng chính phủ Nhật Bản.

 

Hàng năm, người Nhật mang từ bốn đến năm triệu nén bạc đến Hội An mua lụa. Một nửa số tàu Nhật buôn bán với Đông Dương đều ghé Quảng Nam, trung tâm thương mại lớn của xứ Đàng trong. Là địa phương lưu giữ  những dấu ấn đầu tiên của mối quan hệ hữu nghị Việt Nhật, Quảng Nam không chỉ là sự gặp gỡ ở những tâm hồn đồng điệu, mà còn là nơi giao lưu kinh tế giữa người Việt và người Nhật.

 

 

Lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã có từ rất xa xưa, đã được thể hiện không chỉ trong các mối quan hệ giao thương, mà  trong cả phong trào đấu tranh giải  phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam chống sự xâm lăng của ngoại bang, điển hình là phong trào Đông Du (1905 – 1909) do chí sỹ Phan Bội Châu và các đồng chí của ông phát động, được chính phủ và nhân dân Nhật Bản ủng hộ đã trở thành khởi điểm có ý nghĩa lịch sử về quan hệ hợp tác - hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt - Nhật từ đầu thế kỷ XX.

 

Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh đang thể hiện liên khúc Quan họ đặc sắc: “Mời nước - mời trầu”

 

Trải qua nhiều giai đoạn của lịch sử, quan hệ hữu nghị Việt - Nhật bị gián đoạn bởi nhiều cuộc chiến tranh, và phải chờ đợi khá lâu, những người bạn Nhật Bản mới quay trở lại Hội An vào thập kỷ 90 của thế kỷ trước với những dự án trùng tu phố cổ. Ngày Giao lưu văn hóa Việt - Nhật được tổ chức thường niên từ năm 2003, nay đã đến lần thứ XI, đánh dấu một chặng đường mới, kết nối mối tình thuỷ chung Việt Nam - Nhật bản từ ngày xưa đến hôm nay và mãi mài sau này.

 

 

Ngày 21/09/1973 ghi mốc son lịch sử cho quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản. Năm 1992, Nhật Bản đã nối lại viện trợ phát triển cho Việt Nam. Từ năm 1993 đến nay, các cuộc trao đổi, tiếp xúc cấp cao, các chuyến thăm chính thức lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước được duy trì thường xuyên, mà điển hình là chuyến thăm lịch sử lần đầu tiên năm 1994 tới Việt Nam của người đứng đầu Nội các Nhật Bản: ngài Thủ tướng Murayama Tomiichi, đã mở ra trang sử ngoại giao đặc biệt giữa chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Các hoạt động giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân liên tục được mở rộng; hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, du lịch, lao động... được tăng cường và phát triển mạnh mẽ.

 

Hiện nay, Nhật Bản luôn là quốc gia đứng đầu danh sách cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho nước ta, giúp Việt Nam tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, đối phó với biến đổi khí hậu, xóa đói, giảm nghèo... Kim ngạch thương mại hai nước không ngừng tăng cao. Bên cạnh đó, Nhật Bản còn là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ tư - trong tổng số 92 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam…

 

Nhớ lại sự kiện thiên tai kinh hoàng hai năm về trước, ngày 11/3/2011 cả thế giới bất ngờ và choáng váng với trận động đất và sóng thần khủng khiếp đã hủy diệt hàng loạt thành phố, làng mạc ở bờ biển đông bắc của Nhật Bản, làm hơn 16.000 người thiệt mạng, trên 3000 người mất tích và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa, thiệt hại tài sản lên tới trên 300 tỷ USD. Thảm họa động đất, sóng thần còn gây ra khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, sự cố hạt nhân tồi tệ nhất trên thế giới kể từ sau vụ Chernobyl năm 1986.

 

Cảm thông sâu sắc và sẻ chia chân thành sự mất mát to lớn trong thiên tai của nhân dân Nhật Bản: ngay khi tin động đất, sóng thần nghiêm trọng xảy ra tại Nhật bản, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã kịp thời và nhanh chóng tổ chức nhiều hoạt động quyên góp tiền của và vật chất với quy mô rộng khắp toàn quốc, tất cả cùng nhường cơm, xẻ áo, đồng lòng chung tay trợ giúp nhân dân Nhật Bản vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Với ý chí và tinh thần quả cảm trước thiên tai khốc liệt, người dân và Chính phủ của đất nước mặt trời mọc đã vươn mình đứng dậy, nỗ lực tái thiết đất nước với mục tiêu vươn tới tầm cao, quyết tâm xây dựng một nước Nhật Bản mới, có quy mô và hiện đại hơn nhiều sau thảm hoạ.

 

Chính phủ Nhật Bản luôn khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với nước ta. Việt Nam luôn luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Việt Nam đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế và góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại Việt Nam; Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho giới doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đầu tư, hợp tác kinh doanh, đóng góp quan trọng cho công cuộc dựng xây, phát triển đất nước Việt Nam.

 

Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013 diễn ra trong bối cảnh quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước đang phát triển hết sức nhanh chóng, sâu rộng và ngày càng hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; đặc biệt được mở đầu bằng chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Ngài Thủ tướng Shinzo Abe - chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản sau khi nhậm chức, đây sẽ là cơ hội hết sức thuận lợi để Chính phủ và nhân dân hai nước cùng nhau đưa quan hệ phát triển ngày càng toàn diện, mạnh mẽ và thực chất, đánh dấu và làm sâu sắc hơn nữa tình cảm hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

 

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản, được sự ủng hộ và chỉ đạo của Chính phủ/Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013 và Bộ Ngoại giao: Tối 21/09/2013 tại Hà Nội, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, Hội Hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông Quê Hương và các cơ quan, đơn vị chức năng cùng tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt: “Ga la Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013”, nhằm ôn lại lịch sử mối quan hệ đoàn kết gắn bó mật thiết keo sơn giữa hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản trong chặng đường dài 40 năm qua và giao lưu, gặp gỡ với chính khách ngoại giao, các tổ chức hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, cùng đại diện doanh nghiệp, tổ chức, công dân tiêu biểu của hai nước có nhiều đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp củng cố tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản.

 

Chương trình còn vinh dự được chào đón sự hiện diện của đại biểu Chính phủ, các tổ chức ngoại giao hai nước, đặc biệt là đoàn đại biểu Chính khách cấp cao Nhật Bản tới Việt Nam tham dự các hoạt động chào mừng Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013.

 

Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc và quan trọng hàng đầu trong năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, góp phần củng cố và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả; đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. (Dưới đây là một số hình ảnh tường thuật của Chương trình) 

                                                                                                             (theo Vietpeace.org.vn)

Các tin tức khác